Phân trich lời phát biểu của ban giám khảo Pritzker 2014

Ban từng học tại Sci-Arc và Cooper Union, là nơi công nhận quốc tế đầu tiên cho những thử nghiệm của ông về việc sử dụng sáng tạo các vật liệu độc đáo, đặc biệt là giấy và bìa các tông. Tuy nhiên, gần đây ông được biết đến nhiều hơn vì những thiết kế chất lượng cao chi phí thấp cho những người cần nhất, chẳng hạn như những người tị nạn và nạn nhân của thiên tai.

 
 Phân trich lời phát biểu của ban giám khảo Pritzker 2014

 

“Shigeru Ban là một sư không biết mệt mỏi và luôn làm việc với sự lạc quan. Nơi những người khác có thể nhìn thấy những thách thức không thể vượt qua, Ban nhìn thấy như một tiếng gọi để hành động. Nơi những người khác chỉ thể thấy con đường đầy trông gai thử thách phải vượt qua thì ông thấy cơ hội để đổi mới. Ông là một giáo viên tận tụy là người không chỉ là một hình mẫu cho thế hệ trẻ, mà còn là nguồn cảm hứng” – Ban giám khảo giải thưởng Pritzker 2014.

Nêu gương những phương pháp sáng tạo của ông về cấu trúc và vật liệu cũng như sự tận tâm của ông trong thiết kế đầy tính trắc ẩn, ban giám khảo Pritzker đã lựa chọn kiến trúc sư Nhật Bản Shigeru Ban là người chiến thắng năm 2014 của giải thưởng Pritzker . Ban là người thứ ba mươi tám nhận được giải thưởng Pritzker và người Nhật Bản thứ bảy nhận được giải thưởng này.

Ban từng học tại Sci-Arc và Cooper Union, là nơi công nhận quốc tế đầu tiên cho những thử nghiệm của ông về việc sử dụng sáng tạo các vật liệu độc đáo, đặc biệt là giấy và bìa các tông. Tuy nhiên, gần đây ông được biết đến nhiều hơn vì những thiết kế chất lượng cao chi phí thấp cho những người cần nhất, chẳng hạn như những người tị nạn và nạn nhân của thiên tai.

Theo ban giám khảo, giải thưởng Pritzker tôn vinh những kiến trúc sư cả cho thấy được cả hai việc: “xuất sắc trong việc xây dựng và là những người đóng góp đáng kể cho nhân loại. Shigeru Ban, tiếp cận sáng tạo vì nhân đạo, phản ánh đầy đủ tinh thần của giải thưởng”.

Trích dẫn nguyên văn từ ban giám khảo Pritzker 2014:

Từ khi thành lập ba mươi lăm năm trước đây, mục tiêu của giải thưởng Pritzker là để công nhận kiến trúc sư xuất sắc trong việc xây dựng và những người đóng góp đáng kể nhân loại.

Shigeru Ban phản ánh đầy đủ tinh thần của giải thưởng. Ông là một kiến trúc sư xuất sắc đã được đáp ứng với những sáng tạo và thiết kế chất lượng cao với các tình huống cực đoan gây ra bởi thiên tai tàn phá. Công trình của ông cung cấp chỗ ở, trung tâm cộng đồng, và những nơi thiêng liêng cho những người chịu những mất mát to lớn và sự hủy diệt. Khi thảm họa ập đến, ông đã ở đó để bắt đầu công việc, như ở Rwanda, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Trung Quốc, Ý, và Haiti, và quê nhà Nhật Bản, trong số những người khác.

Phương pháp tiếp cận sáng tạo của ông luôn có sự đổi mới, đặc biệt là liên quan đến vật liệu xây dựng và các cấu trúc, không chỉ đơn thuần là ý định tốt, nó có mặt trong tất cả các tác phẩm của ông. Thông qua thiết kế tuyệt vời, để đáp ứng với những thách thức, Shigeru Ban đã mở rộng vai trò của nghề, ông đã tạo ra nơi cho kiến trúc sư tham gia vào các cuộc đối thoại với các chính phủ và các cơ quan công cộng, các nhà hảo tâm, và các cộng đồng bị ảnh hưởng. Tinh thần trách nhiệm và hành động tích cực để tạo ra kiến trúc của chất lượng để phục vụ nhu cầu của xã hội, kết hợp với cách tiếp cận của ông đối với những thách thức ,làm cho người chiến thắng của năm nay một hình mẫu chuyên nghiệp.

Từ khi thành lập văn phòng đầu tiên của mình ở Tokyo vào năm 1985 và sau đó mở rộng đến New York và Paris, ông đã thực hiện các dự án từ nhà ở nhỏ, nhà thực nghiệm đến các tòa nhà lớn như bảo tàng, gian hàng triển lãm, hội nghị và các địa điểm buổi hòa nhạc, và các tòa nhà văn phòng.

Một nền tảng thống nhất trong rất nhiều công trình của ông là phương pháp thực nghiệm. Ông đã mở rộng lĩnh vực kiến trúc, không chỉ là các vấn đề thách thức mà ông đã tìm cách khắc phục, liên quan đến các công cụ và kỹ thuật để đối phó với chúng. Ông có thể nhìn thấy trong thành phần cơ bản và các vật liệu phổ biến, chẳng hạn như ống giấy, vật liệu đóng gói như bao bì hoặc container vận chuyển, cơ hội để sử dụng chúng theo những cách mới. Ông đặc biệt nổi tiếng với những đổi mới về kết cấu và sử dụng sáng tạo các vật liệu độc đáo như tre, vải, giấy, vật liệu tổng hợp, giấy tái chế và nhựa.

Trong ngôi nhà Naked, ông đã đặt câu hỏi về khái niệm nhà truyền thống và cuộc sống gia đình đồng thời tạo ra một hiệu ứng trong mờ huyền diệu trong không khí. Điều này đã được thực hiện với chi phí khiêm tốn: bức tường bên ngoài được phủ nhựa là thành phần của các sợi acrylic trắng kéo dài trên một khung gỗ. Thành phần lớp các vật liệu thông thường được sử dụng một cách tự nhiên và hiệu quả, cung cấp tiện nghi, hiệu suất môi trường hiệu quả và đồng thời khiêu gợi vẻ đẹp của ánh sáng.

 Phân trich lời phát biểu của ban giám khảo Pritzker 2014

naked house
 Phân trich lời phát biểu của ban giám khảo Pritzker 2014

naked house

Studio của ông trên một sân thượng tại Trung tâm Pompidou ở Paris trong sáu năm, ông đã làm việc cho các dự án bảo tàng Metz được xây dựng bằng cách sử dụng ống bìa các tông và một lớp màng bao phủ mái nhà cong. Ông cũng đã sử dụng các container vận chuyển như các yếu tố sẵn sàng thực hiện trong xây dựng bảo tàng. hình dáng của tòa nhà là bằng chứng về khả năng của ông để tăng thêm giá trị thông qua thiết kế. Ý tưởng về khái niệm và cấu trúc mới tiếp tục được phát triển và có thể được nhìn thấy trong trong các công trình PC Pile House, House of Double Roof, Furniture House, Wall-less House, and Nine-Square Grid House.

 Phân trich lời phát biểu của ban giám khảo Pritzker 2014

bảo tàng Metz

Một chủ đề xuyên suốt trong công việc của ông là không gian liên tục giữa không gian nội thất và ngoại thất. Trong Curtain Wall House, ông sử dụng rèm cửa di chuyển giống như lều để dễ dàng liên kết nội, ngoại thất, có sự riêng tư khi cần thiết. Mười bốn tầng Nicolas G. Hayek ở Tokyo được phủ bằng cửa kính trên mặt trước được mở hoàn toàn.

 Phân trich lời phát biểu của ban giám khảo Pritzker 2014

Curtain Wall House
 Phân trich lời phát biểu của ban giám khảo Pritzker 2014

Nicolas G. Hayek

Về Shigeru Ban, tính bền vững không phải là một khái niệm để thêm vào sau thực tế, đúng hơn nó là bản chất của kiến trúc. Tác phẩm của ông phấn đấu cho các sản phẩm và các hệ thống thích hợp mà trong mỗi tác phẩm luôn có sự tương tác môi trường và bối cảnh cụ thể, sử dụng vật liệu tái tạo và sản xuất trong nước, bất cứ khi nào có thể. Một ví dụ là công trình mới mở của ông là tòa nhà văn phòng Tamedia ở Zurich, trong đó sử dụng một hệ thống kết cấu gỗ lồng vào nhau, hoàn toàn không có phần cứng và phần keo.

 Phân trich lời phát biểu của ban giám khảo Pritzker 2014

tòa nhà văn phòng Tamedia ở Zurich
 Phân trich lời phát biểu của ban giám khảo Pritzker 2014

tòa nhà văn phòng tamedia ở zurich

Kiến thức tuyệt vời của ông về cấu trúc và vật liệu cũng như Mies van der Rohe và Frei Otto đã góp phần vào sự phát triển rõ ràng của các công trình của ông . Kiến trúc của ông là thẳng thắn và chân thực. Tuy nhiên, nó không bao giờ là bình thường, và mỗi dự án mới có sự tươi mới đầy cảm hứng . Sự đơn giản thanh lịch và rõ ràng tác phẩm của ông thực sự là kết quả của nhiều năm thực hành và một tình yêu dành cho xây dựng. Trên tất cả, sự tôn trọng của ông đối với những người sống trong các tòa nhà của mình, cho dù là nạn nhân của thảm họa tự nhiên hay khách hàng tư nhân hoặc cộng đồng, thì luôn luôn biểu lộ thông qua sự chu đáo trong cách tiếp cận của ông thông quá chức năng, vật liệu thích hợp lựa chọn cẩn thận, và sự phong phú của không gian mà ông tạo ra.

Shigeru Ban là một kiến trúc sư không biết mệt mỏi và luôn làm việc với sự lạc quan. Nơi những người khác có thể nhìn thấy những thách thức không thể vượt qua, Ban nhìn thấy như một tiếng gọi để hành động. Nơi những người khác chỉ thể thấy con đường đầy trông gai thử thách phải vượt qua thì ông thấy cơ hội để đổi mới. Ông là một giáo viên tận tụy là người không chỉ là một hình mẫu cho thế hệ trẻ, mà còn là nguồn cảm hứng.

Với tất cả lý do này Shigeru Ban xứng đáng nhận được giải thưởng Pritzker 2014″

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>

Link Sopcast Xem Bong Da Xem Bong Da Online